บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
📚 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ 📚
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด 💬
เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา ทำให้ทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถ ตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ ✔ มีเนื้อหา 4 มิติ
✔ วิธีการคิด 5 มิติ
✔ ผลทางการคิด 6 มิติ
รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ คือ วิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่หลายมุม คิดได้กว้างไกล ซึ่งลักษณะความคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ 💬
ทอร์แรนซ์ กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา หรือสิ่งที่ขาดหายไป แล้วเกิดความพยายามในการสร้างแนวคิด ตั้งสมมุติฐาน ทดสอบสมมุติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ ทำให้เกิดแนวทางในในการค้นคว้าสิ่งแปลกๆใหม่ๆต่อไปขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ทอร์แรนซ์จึงเรียกขั้นการคิดสร้างสรรค์นี้ว่า กระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ 💬
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์👧 สมองซีกขวา ซึ่งเป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี
👨 สมองซีกซ้ายที่เป็นส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล จะพัฒนาในช่วง 9-12 ปี และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่อเด็กอายุ 11-13 ปี
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ 💬
การ์เนอร์ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา 9 ด้าน ได้แก่ ภาษา ดนตรี กีฬาการควบคุมร่างกาย มนุษยสัมพันธ์ ธรรมชาติศึกษา พลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา ตรรกวิทยาคณิตศาสตร์ มิติสัมพันธ์ และจิตวิเคราะห์
🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈🌈
ทฤษฎีโอตา 💬
ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในตัวทุกคนสามารถพัฒนาได้ขั้นตอนที่ 1 การตะหนักตระหนัก : ตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ขั้นตอนที่ 2 ความเข้าใจมีความรู้อย่างลึกซึ้ง
ขั้นตอนที่ 3 วิธีรเทคนิค
ขั้นตอนที่ 4 ตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻
🎨พัฒนาการทางศิลปะ🎨
เคลล็อก (Kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้ตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน มีดังนี้
✔ ขั้นขีดเขี่ย
✔ ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
✔ ขั้นรู้จักออกแบบ
✔ ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻
พัฒนาการด้านร่างกาย
👨กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัย ตามลักษณะพฤติกรรมทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ดังนี้ด้านการตัด ✂
- อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้
- อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
- อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปร่างต่างๆได้
การขีดเขียน ✏️
- อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
- อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
- อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
การพับ 🚀
- อายุ 3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
- อายุ 4-5 ปี พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
- อายุ 5-6 ปี พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
การวาด 🖌
- อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
- อายุ 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ปาก ลำตัว เท้า
- อายุ 5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน มือ คอ ผม
🌼บรรยากาศการทำกิจกรรม🌼
🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻🌷🌼🌻
👉การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรมค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น